Lịch sử ra đời của nước hoa ? Thần hương quyến rũ mọi thế hệ (P1)

  |     |  

Lịch sử nước hoa – Một câu chuyện gây tò mò cho những tín đồ yêu mùi hương và muốn biết sâu về lĩnh vực này. Vậy hôm nay hãy cùng Đô Thị Nước HoaPerfumezs tìm hiểu ngay lịch sử ra đời của nước hoa và làm thế nào mà nước hoa phát triển từ các nền văn minh cổ đại cho đến ngày nay.

Giới thiệu về lịch sử của nước hoa

Lịch sử của nước hoa rất thú vị, phức tạp và gắn liền với sự phát triển của xã hội loài người trên toàn thế giới. Việc sử dụng ‘nước hoa’ đầu tiên được ghi lại là từ khi các nền văn hóa cổ đại đốt hương và tận hưởng những hương thơm dễ chịu.

Nước hoa là một danh từ tìm thấy nguồn gốc của nó trong cụm từ tiếng Latinh ‘per fumus’ có nghĩa là “thông qua làn khói”. Ngoài ra, người Pháp sau này cũng phát minh ra thuật ngữ ‘parfum’ để mô tả việc đốt hương để tạo ra hương thơm.

Lịch sử cổ đại của nước hoa

Lịch sử về nước hoa trong các nền văn minh cổ đại này bắt đầu như một lễ vật dâng lên các vị thần vì nó được cho là có thể gây ra sự thăng hoa của cơ thể để khiến nó trở nên ‘giống thần thánh hơn’. Việc sử dụng ‘nước hoa’ sớm nhất được ghi nhận là khi người Lưỡng Hà khám phá ra “hương thơm” lần đầu tiên cách đây 4000 năm.

Hương thơm này hay nước hoa như chúng ta biết ngày nay không tồn tại ở Ai Cập, Hy Lạp hay bất kỳ xã hội cổ đại nào khác. Hương liệu mà họ sản xuất chỉ đơn giản là đến từ nguyên liệu thô. Các thành phần phổ biến cho nước hoa, chẳng hạn như nhựa cây và nhựa cây có mùi thơm, được sử dụng từ thời cổ đại trong các buổi lễ để thể hiện lòng sùng kính đối với các vị thần.

Tuy nhiên, trong suốt các nền văn minh cổ đại, sự quan tâm đến các thành phần thơm tăng lên theo cấp số nhân, cũng như sự đa dạng của các ứng dụng của chúng. Người giàu và người nghèo đều có thể sử dụng các phát minh như rượu lên men, thuốc xông hơi, dầu dưỡng và thậm chí là dầu để cố gắng cảm thấy gần gũi hơn với các vị thần của họ.

Đây được cho là thời kỳ đầu tiên trong lịch sử ra đời của nước hoa, nơi mà một sự liên kết chặt chẽ được thiết lập giữa hương thơm, sắc đẹp và quyền lực.

Mặc dù, trong những năm sau đó, hiệp hội quý giá này sẽ suy tàn. Trái ngược với những hiệp hội thiêng liêng trước đây của họ, nước hoa sau này đã trở thành tinh hoa của những cuộc vui sướng cuồng nhiệt.

Nước hoa thời Ai Cập cổ đại

Nhiều nhà nghiên cứu đã lần theo lịch sử của nước hoa ở Ai Cập khi nước hoa có lần đầu tiên đến bờ biển vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Từ đó, sự nổi tiếng của nó đã tăng lên theo cấp số nhân dưới sự cai trị của Nữ hoàng Hatshepsut.

Nữ hoàng đã dẫn đầu các cuộc thám hiểm để tìm kiếm hương và các mặt hàng có giá trị khác đã được đón nhận với sự ngưỡng mộ và kính sợ đến mức những chuyến thám hiểm này được ghi lại khắp ngôi đền được xây dựng để tôn vinh bà.

Hơn nữa, nước hoa rất nổi tiếng trong xã hội thượng lưu Ai Cập cũng như tâm linh của họ với việc Nefertem (một vị thần Ai Cập) được phong làm ‘Chúa tể của nước hoa’.

Các loại nước hoa phổ biến nhất của Ai Cập có nguồn gốc từ gỗ thơm, trái cây và thậm chí cả hoa địa phương. Mặc dù xét về quan hệ quốc tế và thương mại, việc buôn bán nhang và nấm hương tỏ ra hiệu quả nhất.

Nước hoa thời Ba Tư cổ đại

Lịch sử của nước hoa trong thời kỳ Ba Tư cổ đại có thể được tóm tắt trong 2 từ: quan trọng và sáng tạo.

Ba Tư thống trị thương mại nước hoa quốc tế trong nhiều thế kỷ. Họ đã nhận được uy tín này khi trở thành những nhà phát triển đầu tiên của nước hoa không chứa dầu và thực hành sáng tạo trong việc truyền nước hoa vào nước hoa. Tài liệu phục hồi cho thấy khắp Ba Tư có rất nhiều xưởng sản xuất nước hoa và thiết bị sản xuất nước hoa.

Không cần phải nói rằng ngành công nghiệp nước hoa hiện đại có một món nợ rất lớn từ sự khéo léo của người Ba Tư. Người Ba Tư đã tiến hành nhiều thí nghiệm để cải thiện quy trình chưng cất và chất lượng hương liệu mà họ tạo ra. Nhưng có lẽ một trong những sáng tạo lớn nhất của họ là người đầu tiên tạo ra nước hoa không chứa dầu.

Nước hoa luôn được giới quý tộc trong nền văn minh cổ đại này coi trọng. Ý kiến ​​này cũng được chia sẻ khắp Ba Tư cổ đại. Bên trong Ba Tư, việc xức nước hoa có thể là điều độc quyền chỉ dành riêng cho hoàng gia, tầng lớp được cho là thường yêu cầu các hoa sĩ vẽ những bức tranh nghệ thuật cho họ cùng với chai nước hoa và hoa được cầm trên tay.

Nước hoa thời Trung Quốc cổ đại

Một thời kỳ hường bị lãng quên nhưng cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng đến lịch sử ra đởi của nước hoa là lịch sử của các nền văn minh cổ đại xa hơn về phía đông. Trung Quốc cổ đại thực sự đã sử dụng nước hoa chủ đạo hơn nhiều, nơi ngay cả những vật dụng đơn giản như văn phòng phẩm và mực in cũng sẽ được tẩm nước hoa.

Bên cạnh đó họ cũng sử dụng nước hoa trong các nghi lễ tôn giáo, thay vì chỉ cho những dịp trọng đại, nước hoa sẽ được sử dụng để trang trí những nơi trong nhà và cũng được dành để thờ cúng. Người Trung Quốc là những người đi tiên phong trong việc sử dụng nước hoa cho mục đích xịt nước hoa vào không khí như xịt nước hoa cho các phòng hay lên đồ vật thay vì là cho bản thân

Không giống như các đối tác cổ đại khác của họ, người ta tin rằng họ là một trong những người đầu tiên trong lịch sử nước hoa đặt trọng tâm vào các loại thảo mộc và gia vị phương Đông. Bằng cách tận dụng mùi thơm từ thực phẩm và thuốc của họ, giới quý tộc đã có thể nhập khẩu nguyên liệu qua con đường tơ lụa để tạo ra nước hoa cá nhân.

Một phần thú vị khác của lịch sử của nước hoa ở khắp Trung Quốc cổ đại là việc sử dụng hương thơm đang được phổ biến rộng rãi hơn nhiều trong dân chúng nói chung. Các nhà sử học tin rằng xu hướng này được thiết lập qua các triều đại Nguyên, Minh và Thanh.

Nước hoa thời Rome cổ đại

Đây là thời đại đánh dấu cho sự phát triển của nước hoa cho tới ngày nay hoàn toàn nhờ vào người La Mã và Hy Lạp cổ đại có tầm nhìn xa để ghi lại các quy trình sản xuất nước hoa của họ.

May mắn thay, các nhà sử học đã có thể giúp các nhà sản xuất nước hoa tái tạo một loại nước hoa có từ năm 1850 trước Công nguyên và được cho là ban đầu được sản xuất tại nhà máy sản xuất nước hoa lâu đời nhất trên thế giới.

Tương tự như Ba Tư, nước hoa đã có một tác động đáng kể đến nền kinh tế của La Mã cổ đại. Họ đã phát triển một mạng lưới thương mại toàn cầu từ những gì trước đây có thể được mô tả như một làng nông nghiệp cơ bản.

Việc nhập khẩu trầm hương và myrh hàng năm rất nhiều đã cho phép các loại nước hoa được phổ biến rộng rãi hơn. Nước hoa dầu cho cả tóc và da đã được sử dụng để chăm sóc cơ thể nói chung cũng như trong các nhà tắm công cộng.

Tuy nhiên, phải công nhận rằng niềm đam mê và sự chấp nhận nước hoa này không phổ biến. Trên thực tế, nhiều loại nước hoa có liên quan đến sự lãng phí và sang trọng. Thật không may, khi đế chế La Mã sụp đổ, ngành công nghiệp nước hoa cùng với các sản phẩm và đồ xa xỉ tương tự bị cấm

Lịch sử nước hoa thời Trung cổ

Những chuyến đi trong các cuộc thập tự chinh và những chuyến thám hiểm của Marco đã tạo ra một động lực to lớn cho ngành công nghiệp gia vị, việc sử dụng các nguyên liệu thô mới và các kỹ thuật tạo mùi thơm. Lịch sử ra đời của nước hoa có một trong những bước phát triển quan trọng hơn khi các nhà giả kim thuật châu Âu bắt đầu sử dụng rượu etylic trong quá trình chưng cất của họ.

Một lần nữa, việc sử dụng nước hoa có mùi thơm lại nở rộ để tạo ra một nghệ thuật sống mới. Sự nữ tính được tôn vinh một cách cuồng nhiệt bởi các nghệ sĩ như nhà thơ cũng như các cặp vợ chồng đắm mình trong bồn tắm thơm cho thú vui xác thịt.

Trong suốt thời kỳ trung cổ, nước hoa đã bắt đầu được khám phá về những lợi ích sức khỏe có thể có của chúng bất chấp việc Nhà thờ cấm thuật giả kim. Nước hoa phương Đông cung cấp những lời thì thầm về thú vui xác thịt và các loại cây thơm được sử dụng với niềm tin rằng chúng bảo vệ khỏi bệnh tật.

Khám phá này đã được định sẵn để chứng minh vô giá khi con người có thẻ bảo vệ bản thân khỏi “bệnh dịch hạch”. Các bác sĩ đã bỏ tinh dầu vào ‘mặt nạ chim’ và đeo chúng theo cách tương tự như PPE ngày nay. Việc phát hiện ra rằng hương thơm phòng vệ có hiệu quả chống lại các bệnh truyền nhiễm và chết người đã dẫn đến sự bùng nổ của nước hoa trên khắp châu Âu thời Trung cổ.

Nước hoa & Thời kỳ Phục hưng (1490-1600)

Các nhà giả kim thuật tiên phong của Ý thường bị kẹt trong cuộc giao tranh giữa các quý tộc châu Âu. Các tầng lớp thượng lưu sẽ không dừng lại ở việc tìm kiếm các công thức bí mật có chứa các thành phần nhập khẩu từ Châu Mỹ và Châu Á.

Thời kỳ Phục hưng mang theo một làn sóng đổi mới mới và sự phong phú của các học giả, nghệ sĩ, kiến ​​trúc sư và kỹ sư châu Âu. Nghệ thuật chế tạo nước hoa lần đầu tiên trở thành một khoa học. Các nhà hóa học bắt đầu tiếp quản các nhà giả kim và họ đã tạo ra những bó hoa mới sáng tạo từ các thành phần kỳ lạ được Christopher Columbus phát hiện trong các chiến dịch của ông.

Trong thời đại tiến bộ khoa học mới này, các nhà hóa học có thể tận dụng tốt hơn nhiều loại nước hoa của họ. Họ tiếp tục tạo ra các hương hiện đại dễ nhận biết hơn như bạch đậu khấu, đinh hương, ca cao và vani.

Các khía cạnh thương mại của nước hoa được sinh ra từ sự cạnh tranh giữa các nữ quý tộc Pháp, những người theo đuổi bí quyết làm đẹp và ‘hack’. Điều này dẫn đến sự di cư của các nhà sản xuất nước hoa Ý và Tây Ban Nha đến thành lập kinh đô nước hoa của thế giới lúc bấy giờ – Paris.

“Kỷ nguyên cổ điển” (1600 – 1700)

Di chuyển khỏi Paris, Tòa án Versailles trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp nước hoa với mức độ sử dụng hương thơm thường được mô tả là ‘làm say lòng người’.

Versailles đã ra lệnh và ảnh hưởng đến phong tục, thời trang và thực hành của nước hoa khi mà nơi đây được hoa là một nền văn hóa phát triển mạnh mẽ xung quanh hoa và dược liệu.

Các nhà sản xuất nước hoa, bột thơm và găng tay thơm cũng ghi dấu ấn của họ vào lịch sử ra đời của nước hoa. Họ phát triển thương mại của mình và tận dụng các thành phần hoa mới lạ như hoa cẩm chướng, hoa oải hương, hoa hồng và hoa nhài để đặt tên cho một số loại hoa.

Thế kỷ ánh sáng (1700 – 1789)

Kỷ niệm, hạnh phúc và vô tư là tất cả những tính từ có thể áp dụng cho thời kỳ này trong lịch sử ra đời của nước hoa.

Trong suốt thời kỳ lịch sử này của nước hoa, mặt tàn nhẫn hơn của ngành công nghiệp nước hoa nổi lên khi phụ nữ gần như bị nô lệ cho sự chuyên chế của thời trang về nước hoa, kiểu tóc và trang điểm. Các tờ báo và tạp chí đương đại đã xuất bản và áp đặt các quy tắc về sự thanh lịch nữ tính cho dân chúng.

Tòa án của Louis XV được đặt tên là “tòa án thơm” vì lý do ngài không bao giờ xức cùng một loại nước hoa 2 lần.

Nước hoa trong những năm Napoléon (1789 – 1860)

Cách mạng Pháp khiến nước Pháp có mùi thuốc súng và nước hoa chưa bao giờ được ưa chuộng đến thế trong lịch sử ra đời của nước hoa. Trên thực tế, nước hoa cuối cùng đã trở lại với sự xuất hiện của đế chế Pháp.

Sau khi Napoléon lên nắm quyền, các khoản chi phí cắt cổ cho nước hoa vẫn tiếp tục. 2 lít nước hoa tím được giao cho nhà vua mỗi tuần và Napoléon được cho là đã sử dụng 60 chai chiết xuất kép của hoa nhài mỗi tháng.

Tuy nhiên, Josephine có sở thích nước hoa mạnh mẽ hơn. Bà là một phần của xạ hương, và bà đã sử dụng nhiều đến nỗi 60 năm sau khi bà qua đời, mùi hương vẫn còn đọng lại trong hồ chứa nước của bà.

⇢ Xem tiếp: Bước ngoặc phát triển thần tốc của nước hoa thế kỷ 20 (P2)


  |     |  

Bạn có thể quan tâm…

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

         

Đô Thị Nước Hoa - Cùng đắm mình vào thế giới nước hoa với những thông tin mới nhất, cách sử dụng nước hoa đúng cách, top nước hoa hàng đầu. Liên hệ quảng cáo và hợp tác: [email protected]

GALLERY

SOCIAL MEDIA