Bước ngoặc phát triển thần tốc của nước hoa thế kỷ 20 (P2)

  |     |  

Tiếp tục với series bài về lịch sử ra đời của nước hoa, với những thông tin nước hoa trong các thời kỳ cổ đại và trung cổ ở phần 1, hôm nay hãy cùng Đô Thị Nước Hoa – Perfumezs tìm hiểu ngay bước ngoặt thế kỷ của lịch sử nước hoa trong thế kỷ 20 với nhiều màu sắc tươi sáng.

Bước ngoặc thế kỷ (1860 – 1900)

Vào cuối thế kỷ 19, ngành công nghiệp nước hoa ngày càng hướng đến phụ nữ trung lưu, còn đế chế thứ 2 được biết đến với sự trổi dậy đầy say mê khá ngắn ngủi nhưng huy hoàng với cỏ vetiver và hoắc hương.

Tuy nhiên, xu hướng này cũng đã kết thúc khi có sự xuất hiện của một tầng lớp trung lưu mạnh mẽ bị thu hút bởi các loại nước hoa phức tạp hơn. Cuộc cách mạng về khứu giác được kích hoạt bởi một quá trình tổng hợp hóa học hoàn toàn mới tạo ra các aldehyde đầu tiên. Nước hoa ngày càng được coi là một nghệ thuật và việc buôn bán các mặt hàng xa xỉ phát triển mạnh mẽ.

Lịch sử nước hoa trong thế kỷ 20

Phụ nữ trung lưu ngày càng trở thành đối tượng chính của ngành công nghiệp nước hoa vào cuối thế kỷ 19 và các thành phần nước hoa tổng hợp đầu tiên đã ra mắt.

Xu hướng ngắn ngủi của hoắc hương và cỏ vetiver đã kết thúc khi thị trường trung lưu yêu cầu một loại nước hoa tinh tế hơn, dẫn đến việc buôn bán hàng xa xỉ nở rộ.

Nước hoa ‘Modern’ được khai sinh khi cả nước hoa nguyên bản và mới như heliotropin, coumarin và aldehyde đầu tiên gây ra một cuộc cách mạng về khứu giác khi chúng được tạo ra thông qua tổng hợp hóa học.

Đầu thế kỷ 20 (1900 – 1920)

Năm 1900 được gọi là ‘Belle Epoque”, hương thơm và nước hoa đã trở thành một sản phẩm sang trọng với một chai nước hoa đẹp được đặt một cái tên danh giá. Thế giới đã chấp nhận và chào đón “Art Nouveau” này với sự nồng nhiệt cực lớn

Các nhà sản xuất nước hoa nổi tiếng như Coty nổi lên khi họ phát hành La Rose Jacqueminot vào năm 1904, khiến họ trở thành triệu phú gần như chỉ sau 1 đêm. Coty cũng đã hợp tác với Lalique để phát triển những thành công ban đầu khác như L’Effleur và Amber Antique.

Những người tiên phong trong lĩnh vực thời trang khác như Helena Rubinstein và Elizabeth Arden, những người mở cửa vào thời điểm tương tự sẽ thêm nước hoa của riêng họ vào những năm sau đó, chẳng hạn như Blue Grass mang tính biểu tượng vào năm 1934.

Nước hoa giai đoạn 1920 – 1930

Trong những năm xa hoa của những năm 1920, phụ nữ trở nên tự do và sẵn sàng cởi bỏ những trang phục gây hạn chế như áo nịt ngực và tham gia lực lượng lao động với niềm tự hào.

Thời đại của Garconne Flapper nam tính là thời kỳ hoàng kim của nước hoa vào những năm 1920 và đầu những năm 1930. Aldehydes mang đến cho hương thơm một sự tươi mát và tràn đầy năng lượng cũng như một chút ngọt ngào.

Không có gì phải bàn cãi, Chanel số 5 là loại nước hoa định nghĩa những năm 1920 nhưng theo nhiều cách cũng là thế kỷ XX, thậm chí ngày nay nó còn là 1 trong những loại nước hoa cực hot bán chạy nhất. Xịt nước hoa là thứ mà chỉ những người rất giàu có mới có thể mua được vào thời điểm đó. Marilyn Monroe đã tuyên bố nổi tiếng: “What do I wear in bed? Why, Chanel No. 5, of course” tạm dịch “Tôi mặc gì trên giường? Tại sao không, tất nhiên sẽ là Chanel No.5”

Guerlain’s Shalimar (1925) là 1 loại nước hoa khác của thập kỷ này và nó đã trở thành 1 trong những loại nước hoa phổ biến nhất mọi thời đại!

Thành phần của nước hoa Chanel No.5 gồm: gỗ (hoắc hương, gỗ đàn hương), bột / hổ phách, aldehydedic, hoa (ylang-ylang, hoa hồng, hoa diên vĩ)

Thành phần của nước hoa Guerlain Shalimar gồm: balsamic (vani, opoponax), cam quýt, gỗ (gỗ đàn hương), bột

Nước hoa giai đoạn 1930 – 1940

Sau đó, vào năm 1930, chúng ta được chào đón bởi tình trạng thất nghiệp lan rộng và cuộc Đại suy thoái.

Nước hoa đáng chú ý nhất trong những năm 1930 là Joy của Jean Patou. Nó được ra mắt vào năm 1929 (năm xảy ra sự cố ở Phố Wall) và mặc dù được tung ra như là ‘nước hoa đắt nhất thế giới’ vào thời điểm đó, nó đã trở thành một thành công lớn về mặt thương mại.

Với sự phù hợp của hoa hồng, nó cho đến ngày nay được coi là một trong những loại nước hoa tuyệt vời nhất mọi thời đại:

Thành phần nước hoa Joy của Jean Patou gồm: hoa trắng (Jasmin, hoa huệ, ylang-ylang), hoa hồng, gỗ (đàn hương)

Nước hoa giai đoạn 1940 – 1950

Những năm 1930 được kết thúc và tiếp theo là Thế chiến 2, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và tội ác diệt chủng.

Mặt khác, như mọi người đã biết trong suốt lịch sử của nước hoa, ngành công nghiệp này có thể phục hồi đáng kinh ngạc. Nước hoa thời hậu chiến đã tạo ra hình ảnh về sự quyến rũ của phụ nữ được Hollywood lấy cảm hứng từ hình ảnh và những người phụ nữ của một Hollywood lãng mạn.

Lĩnh vực thời trang và làm đẹp đã thích nghi một cách đáng kinh ngạc với môi trường hạn chế hơn. Các ấn phẩm như New Look và Marie Claire chứa các cột thống khổ mới cũng như toàn bộ các phần dành riêng cho vẻ đẹp và thời trang.

Để trở nên nổi bật trong những ấn phẩm này, các nhà thiết kế sẽ tạo ra những “hương thơm đặc trưng” đặc trưng cho phong cách riêng của họ. Để trở nên nổi bật, người tiêu dùng cũng sẽ sử dụng những loại nước hoa có thiết kế riêng

Sau chiến tranh, nước hoa nhẹ và tươi hơn trở nên phổ biến hơn, 2 trong số này là:

Thành phần nước hoa L’Air du Temps của Nina Ricci gồm: cay ấm (đinh hương, hoa cẩm chướng), hoa (cây dành dành, hoa nhài, hoa diên vĩ), aldehydedic, gỗ và bột.

Thành phần nước hoa Miss Dior của Christian Dior gồm: hương gỗ (sồi, cỏ vetiver, hoắc hương), xanh lá cây (galbanum), hoa (hoa thủy tiên, hoa diên vĩ, hoa cẩm chướng), aldehydedic.

Nước hoa giai đoạn Giữa thế kỷ 20 (1950 – 1960)

Lịch sử của nước hoa giai đoạn này gặp phải một thế giới hỗn loạn. Chiến tranh lạnh chỉ mới bắt đầu, Châu Âu hướng tới sự hấp dẫn giới tính của Mỹ, nơi nhạc rock’n’roll, kẹo cao su và quần jean xanh chiếm ưu thế tối cao.

Sự ra đời của các thiết bị gia dụng tự động đã thay đổi cuộc sống của hàng triệu phụ nữ trở nên tốt đẹp hơn với khả năng tiếp cận chính thống với máy giặt và tủ lạnh.

Quần áo may sẵn dần dần thay thế quần áo sản xuất hàng loạt và nước hoa trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều. Chìa khóa để hương thơm trở thành chủ đạo, dễ hiểu hơn và thu hút nhiều đối tượng hơn.

Những năm 1950 cũng chứng kiến ​​cỏ vetiver nam tính và thanh lịch kín đáo và hoa oải hương Eaux de Toilette nổi lên thành thói quen chải chuốt chính thống.

Và thể giới nước hoa cũng chào đón hương thơm đầu tiên của Estee Lauder của Youth Dew.

Nước hoa đáng nhớ nhất trong thời đại của nó là Femme de Rochas (1944). Nước hoa nồng nàn, nóng nực này là mùi hương của ‘femme fatale’. Mặc dù Arpege by Lanvin đã được tung ra vào năm 1927, nó đã trở nên rất phổ biến vào những năm 1950 để trở thành một mùi hương khác của thời gian này.

Thành phần nước hoa Femme de Rochas gồm: cay ấm (đinh hương, quế), hương gỗ (sồi, gỗ hồng sắc, cỏ vetiver), trái cây (mận, đào, mơ), balsamic (benzoin, hổ phách) và da thuộc.

Thành phần nước hoa Arpege de Lanvin gồm: hoa trắng (ylang-ylang, hoa nhài), thân gỗ (đàn hương, cỏ vetiver), aldehydedic và bột.

Nước hoa giai đoạn 1960 – 1970

Khi đến năm 1960, giai đoạn qua nửa thế kỷ 20, phong trào ‘hippie’ và cảm giác nổi loạn cũng như giải phóng tình dục đã bao trùm Hoa Kỳ và phương tây tư bản.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp thời trang không để ý đến mâu thuẫn giữa sự thịnh vượng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp thấp và các cuộc biểu tình bạo động chống lại Chiến tranh Việt Nam.

Liên quan đến hương thơm và nước hoa, sự tươi mới về khứu giác bắt đầu xuất hiện. Cần phải thừa nhận rằng có một cuộc tranh luận về việc liệu các bức tranh Eaux là một bản cáo trạng của nước hoa hay một sự tìm kiếm sự nhẹ nhàng mới.

Một hương thơm đáng nhớ từ những năm 1960 là:

Christian Dior’s Eau Sauvage: cam quýt (chanh, cam bergamot), thơm (hương thảo và hương cay tươi (húng quế) – hoàn hảo để tiếp thêm sinh lực cho bầu không khí trong phòng và cuốn trôi một ngày căng thẳng).

Nước hoa giai đoạn 1970-1980

Về lịch sử của nước hoa, những năm 1970 chứng kiến ​​một sự thay đổi đáng kể so với nền tảng của chủ nghĩa nữ quyền và chủ nghĩa tân lãng mạn. Quần áo đã trở thành một phương tiện để thể hiện tính cách, ý tưởng và thái độ của một người đối với cuộc sống. Kết quả là, mọi người sẽ tiếp cận nước hoa theo cách tương tự.

Cả ở Pháp và Mỹ, những loại nước hoa mới đều cố gắng dành cho những người phụ nữ tự nhận mình là người chủ động, tinh tế nhưng cũng rất tự nhiên và nhẹ nhàng lãng mạn. Những loại nước hoa không đáp ứng được kỳ vọng này đã bị bỏ lại trên kệ và bị bỏ rơi. Điều này dẫn đến việc phụ nữ sử dụng mùi hương với ‘phong cách sống’ và khẳng định ‘cá tính’ riêng của họ.

Nam giới cũng bắt đầu sử dụng nước hoa của họ ngoài nghi thức cạo râu và chải chuốt. Khi Eaux de toilette xuất hiện, nước hoa được thiết kế thực sự dành cho nam giới này đã tham gia vào thị trường. Thời điểm quan trọng này trong lịch sử nước hoa được tóm tắt tốt nhất là sự phân biệt rõ ràng giữa hương thơm nam giới và sau khi cạo râu.

Một cách khác để làm cho căn phòng của bạn có mùi thơm tuyệt vời và thêm vào bầu không khí mang phong cách của những năm 70 của ‘Flower Power’ là xông hương hoặc đèn đốt tinh dầu. Những năm 1970 cũng chứng kiến ​​sự tiếp nối của Phong trào ‘Hippie’, những người có mùi hương độc đáo của riêng họ mà bạn hầu như có thể ngửi thấy Quảng hoắc hương, Gỗ đàn hương hay Tinh dầu hoa hồng trà.

Một loại nước hoa thiết kế tiêu biểu cho thời đại là YSL’s Opium với sự kết hợp xoay quanh các nốt hương (myrrh), gia vị (quế, đinh hương, hạt tiêu) và gỗ đàn hương.

3 loại nước hoa đáng chú ý khác là:

Charlie by Revlon với thành phần là: gỗ (đàn hương, sồi), xanh (galbanum, hyacinth), thơm (cỏ vetiver).

Anais Anais của Cacharel với thành phần là: hoa trắng (lily of the Valley, dạ lan hương, huệ tây, hoa nhài, kim ngân) và xanh lá cây.

YSL’s Rive Gauche với thành phần là: hương thơm dành cho những người phụ nữ tự do và độc lập, một cư dân thanh lịch của thành phố, người thích nắng và gió hơn bất cứ thứ gì nhưng cũng là người tinh túy của đô thị.

Nước hoa giai đoạn 1980-1990

Khi Bức tường Berlin sụp đổ, những năm 1980 là một thập kỷ của những cảm giác mạnh mẽ và sự phá bỏ các quy ước chiến tranh lạnh đã được thiết lập. Thể hình và các môn thể thao mạo hiểm bùng nổ trở nên phổ biến

Để đảm bảo vẻ ngoài chuyên nghiệp trong giai đoạn này, phụ nữ có xu hướng sử dụng nước hoa mạnh với một ‘bộ đồ quyền lực’ trong khi đó nước hoa của nam giới chỉ đơn giản là tăng cường bản chất nam tính tự nhiên. Tại Hoa Kỳ, đã có những nỗ lực cải tiến những loại nước hoa này bằng cách thêm các hương trái cây mới nhưng đã thành công ở mức độ vừa phải.

Hương thơm nổi bật của thập niên 80 là Poison của Christian Dior. Bạn không chỉ có thể nhìn thấy miếng đệm vai lớn của Poison mà còn thể hiện sức mạnh vô song khi tỏa hương thơm của nó trên mọi lối đi của bạn

Poison của Christian Dior với thành phần là: hoa (hoa huệ), hương trái cây (mận, quả mọng), balsamic (Opoponax, mật ong) và gỗ.

⇢ Xem tiếp: Bước tiến vượt bậc mở ra thế giới nước hoa mới ở thế kỷ 21 (P3)


  |     |  

Bạn có thể quan tâm…

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

         

Đô Thị Nước Hoa - Cùng đắm mình vào thế giới nước hoa với những thông tin mới nhất, cách sử dụng nước hoa đúng cách, top nước hoa hàng đầu. Liên hệ quảng cáo và hợp tác: [email protected]

GALLERY

SOCIAL MEDIA